เบี้ยประกันรถยนต์คืออะไร ทำไมมีแต่คนพูดถึง ?

เบี้ยประกันภัยรถยนต์ คือ จำนวนเงินที่จ่ายให้กับบริษัทประกันภัย เพื่อซื้อความคุ้มครอง โดยจ่ายเป็นงวดจรครบตามสัญญากรมธรรม์ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต จำนวนของ เบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ทางบริษัทจะเรียกเก็บกับทางเรานั้น  จะต้องมีจำนวนที่เพียงพอกับราคาต้นทุนในการประกันชีวิตกับทางบริษัท บวกกับผลกำไรที่ทาง " บริษัทประกันภัยรถยนต์ " จะต้องได้รับ   ซึ่งส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการทำงานและผลตอบแทนจากการลงทุนของบริษัท มักจะเป็นหลัก พันถึงหลักหมื่น
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาเบี้ยประกัน คือ เพศและอายุ สภาพสมรส ท้องถิ่นที่คุณขับขี่รถยนต์  ประเภทยานพาหนะ ประวัติการขับขี่  ความนิยมต่อการถูกขโมย ประกันรถยนต์คุ้มครอง ประกัน พรบ. ประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่ยานพาหนะทุกคันต้องมี โดยจะคุ้มครองแค่ บุคคลเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถ


เกร็ดความรู้
-       ผู้รับประกัน หมายถึง คนที่ขายประกันให้กับคนทั่วไป โดยปัจจุบันหากจะขายประกันได้ จะต้องได้รับใบอนุญาตขายจากทาง คปภ. เสียก่อน สำหรับผู้รับทำประกันรถยนต์นั้นมีมากกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ ทั้งโบรกเกอร์และบริษัทประกันวินาศภัยด้วย ชื่อดังๆเช่น กรุงเทพประกันภัย, ทิพยประกันภัย, วิริยะประกันภัย,  บริษัท ล็อคตั้น วัฒนา อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ส  เป็นต้น

-        ผู้ทำประกัน  หมายถึง คนที่ซื้อประกัน/ทำประกันไปแล้ว คือ ประชาชนทั่วๆไป จะเป็นรูปแบบประกันแบบไหนก็ขึ้่นอยู่กับเงื่อนไขของผู้รับทำประกัน คือผู้ที่ต้องเป็นผู้ที่มีรถยนต์ในครอบครอง 

กรมธรรม์ คือ ข้อตกลงระหว่างผู้ทำประกัน และ ผู้รับทำประกัน
มาในรูปแบบสัญญาแบบลายลักษณ์อักษร เป็นหลักฐานว่าสัญญาเกิดขึ้นจริง เป็นข้อกำหนดในการให้ความคุ้มครองด้วย การจ่ายเงินค่าสินไหมหรือขอบเขตการให้ประกันทั้งหมดจะระบุเอาไว้ให้ในตัวกรมธรรม์ รวมถึงเงื่อนไขที่ไม่คุ้มครองด้วย มักจะมาในรูปหนังสือหนาๆ สำหรับประกันรถยนต์ที่มีสองแบบจะมีกรมธรรม์แค่แบบเดียวเท่านั้น




ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.