ประกันรถหาย บริษัทประกันรับผิดชอบแค่ไหน ?

ประกันรถหาย อยากทำไว้ แต่ไม่อยากใช้ ไม่อยากให้เกิดขึ้น และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีผู้ใช้รถคนไหนอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง คนรอบข้าง คนรอบตัว เมื่อเวลาไปจอดรถไว้ที่ที่สุ่มเสี่ยง ต้องคอยระแวง ระวัง แต่เมื่อเราดูแลไว้ดีที่สุดแล้ว หากหายหรือถูกโจรกรรม ขึ้นมาก็เป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นวันไหน ที่ไหน 

หากว่าวันนั้นมาถึงจริงๆ วันที่รถหาย หรือถูกโจรกรรมไป มาทราบข้อมูลประกันรถหาย ที่บริษัทประกันที่เราทำไว้จะรับผิดชอบ คุ้มครอง และขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ระยะเวลา การได้รับเงินสินไหม รู้ไว้ก่อน ตั้งตัว ตั้งสติได้ก่อนค่ะ


หากเกิดเหตุรถหายแล้ว อย่างแรกที่ต้องทำคือ ดำเนินการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ ติดต่อไปที่ฝ่ายรับเคลมของทางบริษัทประกัน ที่ทำประกันรถหายเอาไว้ เจ้าหน้าที่เคลมจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ตามกระบวนการ เมื่อพิสูจน์และยืนยันแน่ชัดแล้วว่ารถยนต์ของลูกค้าสูญหายจริงและไม่สามารถตามรถกลับคืนมาได้ ทางบริษัทจะจ่ายค่าสินไหม ตามที่แจ้งเอาไว้ในกรมธรรม์ แต่หากตามกลับคืนมาได้ บริษัทจะดำเนินการซ่อมรถในส่วนที่มีความเสียหาย การดัดแปลงสภาพจากคนร้าย ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมและส่งมอบรถคืน
อาจจะมีคำถามว่าถ้ายังผ่อนไฟแนนซ์อยู่ต้องจ่ายต่อไหม ในเมื่อรถก็หายไปแล้ว หากว่าใครกู้ไฟแนนซ์อยู่แล้วรถหายแบบที่ไม่สามารถตามกลับคืนมาได้ เมื่อบริษัทประกันจ่ายค่าสินไหมแล้ว ต้องติดต่อบริษัท ไฟแนนซ์เพื่อตกลงเรื่องของการชำระหนี้ในส่วนที่ยังเหลือ ทางศาลฎีกาได้มีการวางบรรทัดฐานไว้ กรณีที่ผู้ซื้อรถยนต์ยังผ่อนกุญแจรถยนต์กับไฟแนนซ์ไม่หมด แล้วรถยนต์ถูกขโมย ไม่ต้องผ่อนต่อ การผ่อนรถยนต์กับบริษัทไฟแนนซ์ ถือเป็นการให้เช่าทรัพย์สิน ดังนั้นเมื่อทรัพย์ที่เช่าซื้อสูญหาย สัญญาจะถูกระงับโดยปริยาย ส่วนเรื่องค่าเสียหายต้องติดต่ออีกทีนึงค่ะ หากว่าใครรถหายแล้วยังโดนหลอกว่าต้องผ่อนต่อนั้น หยุดผ่อนได้เลยค่ะ แล้วไปคุยกันต่อที่ศาลได้เลยจ้า 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.