ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ เป็นการทำประกันชีวิตไม่ใช้การฝากเงินเพียงอย่างเดียว

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์นั้นเป็นการทำ ประกันชีวิต ไม่ใช่ การฝากเงิน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้มันก็เป็นวิธีอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เราเก็บเงินได้ เหมือนอย่างตัวเราเองนี้ หากว่าไม่มีประกันชีวิตสะสมทรัพย์ ก็อาจจะไม่มีเงินเก็บเลยก็ว่าได้

การประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เป็นการประกันชีวิตที่บริษัทจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัย มีทั้งแบบระยะสั้น กลาง ยาว ตั้งแต่ 3-5 ปี ยาวไปจนถึง 25-30 ปีก็มี เงินเอาประกันภัย ให้แก่ผู้เอาประกันภัย เมื่อมีชีวิตอยู่ครบกำหนดสัญญา หรือจ่ายเงินเอาประกันภัย ให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตลงภายในระยะเวลาประกันภัย

การประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เป็นลูกครึ่งระหว่างการคุ้มครองชีวิตและการออมทรัพย์ ส่วนของ การออมทรัพย์นั้น คือ ส่วนที่ผู้เอาประกันภัยจะได้รับคืนเมื่อสัญญาครบกำหนดแล้ว  ซึ่งเงินที่เราส่งให้ในทุกๆเดือน หรือ ทุกๆปี นั้นเรียกว่า เบี้ยประกัน หากว่าจะยกเลิกก่อน ที่จะครบสัญญาโดยเฉพาะถ้าเป็นการยกเลิกในปีแรกของการทำประกันชีวิตผู้เอาประกันภัยจะไม่ได้รับเงินที่จ่ายไปคืนแม้แต่บาทเดียว ยังไงก็คิดให้ดีก่อนสมัคร จะได้ไม่ต้องเสียเงินยกเลิกเหมือนให้เสียเปล่าไป
ข้อดี คือ การประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ถือว่าเป็นการออมที่การันตีเงินเป้าหมาย ปราศจากความเสี่ยง และช่วยสร้างวินัยในการออมให้เราในเชิงบังคับ (เพราะยังไงก็ต้องจ่าย ไม่สามารถถอนเงินออกจากกรมธรรม์ได้)
ข้อเสีย คือ ทุนประกันที่ได้ไม่สูง จึงไม่เหมาะกับการทำเพื่อการคุ้มครอง และผลตอบแทนจากการออมก็ไม่สูง เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ประเภทอื่น

ก่อนตัดสินใจที่จะทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ สิ่งที่เราต้องคำนึง นึกถึง คือ จำนวนเงินที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันต้องเป็นเงินที่ไม่เกี่ยวกับการใช้จ่ายยามฉุกเฉินของเรา และเรามีความสามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันด้วยจำนวนที่เท่ากันทุกเดือนเป็นเวลามากกว่า 1 ปีได้ ถ้าเรามีความสามารถการประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ก็เป็นทางเลือกในการออมเงินให้ทั้งกับตัวเราและครอบครัวของเราได้

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.