ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก คืออะไร จำเป็นไหม ?

ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก คือ การทำประกันภัยภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็น การประกันอัคคีภัยการประกันภัยการเสี่ยงภัยทุกชนิด เมื่อเกิดเหตุการณ์ความสูญเสีย หรือเสียหายเกิดขึ้นกับทรัพย์สินที่เอาประกันภัยแล้ว โดยที่ผู้เอาประกันภัยจะได้รับชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เฉพาะตัวทรัพย์สินที่เอาประกันภัย เท่ากับมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัย หรือผู้รับประกันภัย อาจชดใช้เป็นเงินสด หรือโดยการซ่อมแซม ให้กลับสู่สภาพเดิม หรือสร้างให้ใหม่ตามข้อตกลงภายใต้ข้อตกลงกรมธรรม์ประกันในกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย

และนอกจากการซ่อมแซม ความเสียหายแล้ว เมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้นที่โรงงานที่ดำเนินการผลิต สินค้าใด ๆ นอกเหนือจากจะเกิดความเสียหาย ต่อทรัพย์สิน เงินทองแล้ว จะมีผลทำให้โรงงานแห่งนั้นต้องหยุดกิจการเพื่อมีการซ่อมแซมโรงงาน การผลิตก็หยุดลง เมื่อไม่ได้ทำการผลิต ทำให้ยอดรายได้ของ เจ้าของธุรกิจลดลง เช่น โรงงานข้าวแห่งหนี่งได้ทำประกันอัคคีภัยโรงงาน ไว้เต็มขั้นมูลค่าของทรัพย์สิน ต่อมาเกิดเพลิงไหม้ที่โรงงาน ส่งผลโรงงานเสียหายไปทั้งหมด 60%  ทางบริษัทประกันภัยจะชดใช้สำหรับผู้ที่ซื้อประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักค่าเสียหายตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงเพียงแค่ 50%  เท่านั้น และหากเมื่อพิจารณาต่อไปแล้วว่า ขณะที่รอการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนและซ่อมแซมโรงงานนั้น การผลิตของโรงงานก็จะหยุดชะงักลงทันทีซึ่งเป็นผลเสียหายสืบเนื่องจากเพลิงไหม้ทำให้เกิดผลที่ตามมา คือ ยอดรายได้ของเจ้าของโรงงานนั้นหดหาย ลดลง ส่วนค่าใช้จ่ายที่ยังคงต้องจ่ายแม้จะไม่มีการผลิต เช่น ค่าเงินเดือน ค่าดอกเบี้ย ค่าเช่า ก็ยังคงต้องจ่ายเช่นเดิม แต่ค่าใช้จ่ายบางส่วนจะลดลง ได้แก่ ค่าวัตถุดิบ ค่าแรงงาน เป็นต้น

เพราะเหตุนี้จึงมีการประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักเกิดขึ้น แล้วเริ่มเข้ามามีบทบาทในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเจ้าของธุรกิจ  โดยการประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก เป็นการประกันภัยที่คุ้มครองความสูญเสียในทางการค้า (รายได้ของผู้เอาประกันภัย) เมื่อธุรกิจต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากความเสียหายที่เกิดต่อทรัพย์สิน เงินทอง ที่เอาประกันภัยไว้และเป็นทรัพย์สิน ที่มีผลต่อการค้าของ ผู้เอาประกันภัย วัตถุประสงค์ของการประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก เพื่อทำให้ผู้เอาประกันภัย กลับเข้าสู่สถานะทางการเงินที่มั่นคงเหมือนเดิม เสมือนไม่ได้เกิดเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

คำว่าธุรกิจหยุดชะงัก มีความหมายครอบคลุมถึง การที่โรงงาน หรือ กิจการ ต้องหยุดดำเนินการผลิตชั่วคราวเพื่อรอการซ่อมแซม หรือสร้างโรงงานใหม่ อันเป็นผลสืบเนื่องจากความเสียหายที่เกิดต่อทรัพย์สิน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.