ธุรกิจประกันภัย หมายถึงอะไร

การประกันภัย หมายถึง การกระทำของบุคคลหมู่หนึ่ง กลุ่มหนึ่ง ทำการรับโอนความเสี่ยงภัยของสมาชิกแต่ละคน เพื่อที่จะกระจายไปยังสมาชิกผู้ที่ได้รับความเสียหายทุกคน เป็นแผนเฉลี่ยความเสี่ยงภัยร่วมกัน โดยบุคคลจำนวนหนึ่งตกลงกันว่า หากบุคคลในกลุ่มนั้นได้รับการสูญเสียเนื่องจากภัยที่กำหนดไว้ ทุกๆ คนในกลุ่มจะเฉลี่ยค่าสูญเสียให้แก่ผู้ประสบภัย

ธุรกิจประกันภัย อาจหมายความได้ว่า การที่บริษัทประกันภัยให้คำมั่นสัญญา แล้วมีกรมธรรม์รองรับว่าถ้าหากว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจากภัยแล้ว โดยผู้ที่ต้องได้รับความเสียหายจะไม่ต้องรับภัยพิบัตินั้นไว้คนเดียว สมาชิกในกลุ่มคนอื่นๆ ก็จะช่วยเหลือให้ผู้ต้องภัยพิบัตินั้นได้กลับคืนมีสภาพเหมือนเดินเหมือนเมื่อก่อนเกิดภัยขึ้น การประกันภัยจึงน่าจะหมายความถึง การทำให้เกิดความแน่นอนขึ้น เนื่องจากมนุษย์ที่เกิดมาในโลกนี้ต้องเผชิญกับภัยอันเกิดจากไฟไหม้และการถูกโจรกรรม คนขับรถต้องเสี่ยงภัยต่อความรับผิดชอบต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ชีวิตต้องเสียงต่ออุบัติเหตุ และภยันตรายต่างๆ รวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บ และความตาย จึงอาจกล่าวได้ว่าไม่มีใครในโลกนี้จะหนีพ้นจากความเสี่ยงภัยไปได้ การประกันภัยจึงเป็นการขจัดความเสี่ยงภัยให้หมดสิ้นไป และทดแทนความไม่แน่นอนทั้งหลายเหล่านั้นด้วยความแน่นอน


ธุรกิจประกันภัย เป็นการดำเนินธุรกิจให้บริการทางด้านการเงินอีกรูปแบบหนึ่ง บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้ประเมินความเสี่ยงภัยต่าง ๆ เพื่อคำนวณหาค่าเบี้ยประกันภัย ที่จะเรียกเก็บจากผู้เอาประกันภัยทุกคนให้ได้เงินหรือกองทุนเพียงพอที่จะจ่ายค่าสินไหมประกันภัย (เคลม) ตามสัญญากรมธรรม์ประกันภัย ในปัจจุบันนี้ก็มีบริษัทประกันภัยมากมายหลายบริษัทเพิ่มขึ้นมา หากว่าต้องการใช้บริษัทไหน ต้องเลือกให้ดีก่อนการตัดสินใจ เพราะการเลือกทั้งที ต้องใช้แบบยาวนานกันเป็นปี เพื่อที่จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายบ่อย เป็นการสิ้นเปลืองด้วย  


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.